ઘણું કરીને એકનું કર્મ જોઈને બીજો પણ એમ જ કરે છે, કારણ કે લોકો હંમેશા ગતાનુગતિક હોય છે, વિચાર કરનારા નથી.
* * * * * * * *
રાજ્ઞિ ધર્મિણિ ધર્મિષ્ઠા: / પાપે પાપા: સમે સમા: / રાજાનમનુવર્તંતે / યથા રાજા તથા પ્રજા
(રાજા સદાચારી હોય તો પ્રજા સદાચારી, પાપી હોય તો પાપ કરનારી, પાપ-પુણ્ય બંનેમાં રસ હોય તો અમાન થાય છે, કેમ કે પ્રજા રાજાને જ અનુસરે છે. જેવો રાજા એવી પ્રજા.)
* * * * * * * *
ત્યજેદેકં કુલસ્યાર્થે ગ્રામસ્યાર્થે કુલં ત્યજેત / ગ્રામં જનપદસ્યાર્થે આત્માર્થે પૃથિવી ત્યજેત
(કુલના બચાવ માટે એકને, ગામના બચાવ માટે કુલને, દેશના બચાવ માટે કુલને અને પોતાના બચાવ માટે પૃથ્વીને જરૂર પડે તો ત્યજી દેવાં)
* * * * * * * *
પુનર્વિતં પુનર્મિત્રં પુનર્ભાર્યા પુનર્મહી/ એતત્સર્વં પુનર્લભ્યં ન શરીર પુન:
(ધન, મિત્ર, પત્ની તથા પૃથ્વી એ બધું ફરી મળી શકે છે, પણ શરીર ફરીથી મળતું નથી.)
* * * * * * * *
આતુરે વ્યસને પ્રાપ્તે દુર્ભિક્ષે શત્રુ સંકટે/રાજદ્વારે સ્મશાને ચ યસ્તિષ્ઠતિ સ બાંધવ:
(રોગ સમયે, દુ:ખના દિવસોમાં, દુષ્કાળમાં, શત્રુના સંકટકાળે, રાજદ્વારે અને સ્મશાનમાં જે આવીને ઊભો રહે છે એને બાંધવ સમજવો)
* * * * * * * *
ક્યાંય મોકલવા સમયે નોકરને, દુ:ખના સમયે બાંધવને, આપાતકાળમાં મિત્રને અને વૈભવ ઓછો થઈ જાય એ સમયે સ્ત્રીને....એ લોકો કેવાં છે એ જાણી લેવું.
* * * * * * * *
મોઢા પર મીઠું બોલે અને પાછળથી કાર્યને તોડી નાખે એવા મિત્રને (મોઢામાં) ઝેર નાખ્યું હોય એવા દૂધના ઘડાની જેમ છોડી દેવો.
* * * * * * * *
વિદ્યાથી શોભતો હોય એવા દુર્જનનો પણ ત્યાગ કરવો કારણ કે શું મણિથી શોભતો નાગ ભયંકર નથી?
* * * * * * * *
લોભિયાને ધનથી, અક્કડને હાથ જોડીને, મૂર્ખને એની મરજી પ્રમાણે ચાલીને અને પંડિતને યથાર્થપણાથી વશ કરવા.
* * * * * * * *
અનાગતવિધાતા ચ પ્રત્યુન્નમનિસ્તથા/દ્વાવેવં સુખમેધેને દીર્ઘસૂત્રી વિનશ્યતિ
(પહેલેથી વિચાર કરનાર અને સમયસર મતિ પહોંચાડનાર બંને સુખી થાય છે પણ દીર્ઘસૂત્રી....બહુ લાંબું ખેંચનારો નાશ પામે છે).
* * * * * * * *
જે દેશમાં સન્માન, જીવિકા, બાંધવ કે વિદ્વાનો આગળ નથી ત્યાં રહેવું નહીં.
* * * * * * * *
કુંલીનૈ: સહ સંપર્ક પંડિતે: સહ મિત્રતામ / જ્ઞાતિ ભિશ્વ સમં મેલં કુર્વાણો નાવસીદતિ
(કુલીન સાથે સોબત, પંડિત સાથે મિત્રતા અને જ્ઞાતિ સાથે સંપ રાખનાર મનુષ્ય ખેદ પામતો નથી.)
(સ્ટૉપર: પૃ.24-25)
* * * * * * * *
ત્રીભ્ય: શિક્ષેત કૈતવમ
(છળ સ્ત્રીઓ પાસેથી શીખવું.)
- ચાણક્યનીતિ
(સ્ટૉપર : પૃ.39)
No comments:
Post a Comment